Mô hình kinh doanh canvas mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Nếu bạn đang là một doanh nhân, một nhà khởi nghiệp muốn bắt đầu công việc kinh doanh của mình thì việc tìm hiểu mô hình canvas là điều rất cần thiết. Mô hình kinh doanh canvas phù hợp với các doanh nghiệp trẻ bởi tính chất tinh gọn các chi tiết phức tạp, tập trung vào những công việc trọng tâm. Để tìm hiểu rõ hơn mô hình kinh doanh canvas là gì? Và lợi ích mà mô hình này mang lại cho doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng SAVISTA tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Mô hình kinh doanh canvas là gì?

Mô hình kinh doanh canvas có tên tiếng anh là Business Model Canvas. Mô hình này khá dễ hiểu và hữu ích, do đó mà nó thường được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, đặc biệt là những người khởi nghiệp trẻ áp dụng.

Mô hình kinh doanh canvas được biết đến là mô hình giúp người kinh doanh hiểu rõ các tiêu chí kinh doanh tiềm năng trong tương lai, sau đó thống nhất chúng thành một kế hoạch cụ thể.

Mô hình kinh doanh Canvas rất đơn giản và dễ tiếp thu nên được rất nhiều các doanh nghiệp ưa thích. Bên cạnh đó, ngày nay các doanh nghiệp lớn trên thị trường tại nhiều lĩnh vực khác nhau cũng đã áp dụng mô hình này và đạt được kết quả tích cực.

Những yếu tố chính trong mô hình kinh doanh canvas

Phân khúc khách hàng

Là phạm vi thị trường hay tệp khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới, phân khúc khách hàng được xác định dựa theo nhu cầu ở hiện tại và tương lai. Sau đó bạn có thể liệt kê ra từng nhóm khách hàng dựa theo mức độ ưu tiên và đánh giá ưu nhược điểm của  từng nhóm đối tượng. Từ đó có thể lựa chọn tập trung vào những nhóm khách hàng nào mang lại lợi ích và giá trị lớn nhất cho doanh nghiệp.  

mo-hinh-kinh-doanh-canvas

Giải pháp giá trị

Là những giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể giúp khách hàng giải quyết những vấn đề và nhu cầu gì mà các doanh nghiệp khác không thể mang lại.

Kênh phân phối

Là phương tiện giúp khách hàng tiếp cận được với những giá trị hay sản phẩm của doanh nghiệp. Việc xác định nên lựa chọn các kênh phân phối nào, phân phối trực tiếp hay gián tiếp là điều rất quan trọng để giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Quan hệ khách hàng

Nắm rõ quan hệ muốn xây dựng giữa doanh nghiệp và khách hàng, phương pháp thu hút khách hàng mới đồng thời giữ chân những khách hàng cũ. Từ đó tạo nên sự thành công và bền vững về mặt tài chính. Quan hệ khách hàng gồm có những loại chính đó là:

  • Hỗ trợ cá nhân: Nhân viên doanh nghiệp tương tác và hỗ trợ khách hàng

  • Hỗ trợ cá nhân chuyên sâu: Người đại diện doanh nghiệp tương tác chặt chẽ và hỗ trợ mọi nhu cầu và trải nghiệm của một nhóm khách hàng

  • Tự phục vụ: Doanh nghiệp cung cấp các công cụ hỗ trợ để khách hàng tự phục vụ chính mình

  • Dịch vụ tự động: Là hình thức tự phục vụ nâng cao, doanh nghiệp nghiên cứu hành vi, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng

  • Xây dựng cộng đồng: Nhờ vào sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội mà doanh nghiệp có thể xây dựng cộng đồng khách hàng và giao tiếp với họ. Từ đó nâng cao dịch vụ dựa vào phản hồi của khách hàng sau khi trải nghiệm dịch vụ.

  • Cùng đóng góp phát triển: Khách hàng cùng đóng góp và phát triển những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Dòng doanh thu

Là nguồn thu mà doanh nghiệp nhận được từ các phân khúc khách hàng. Doanh nghiệp có thể dựa vào các luồng doanh thu và các loại chi phí đã bỏ ra, để xác định mức độ hiệu quả đối với từng phân khúc. Từ đó đưa ra giải pháp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Nguồn lực chính

Là tài sản thiết yếu mà từ đó doanh nghiệp có thể mang đến giá trị cho khách hàng, một số loại tài sản chính có thể kể đến như tài chính, tri thức, tài nguyên vật lý, nhân sự… Nắm được nguồn lực chính là gì sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ những giá trị có thể tạo ra và mang đến cho khách hàng. Tận dụng nguồn lực từ các tài sản cũng giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. 

Hoạt động chính

Là những hoạt động sẽ tạo ra giá trị hoặc sản phẩm cho doanh nghiệp, và đưa đến cho khách hàng. Qua đó khiến mô hình kinh doanh hoạt động hiệu quả và mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Đối tác chính

Doanh nghiệp xây dựng quan hệ đối tác với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khác. Từ đó hỗ trợ tạo ra giải pháp giá trị, giúp công việc kinh doanh đạt hiệu quả và phát triển hơn. Các loại hình đối tác chính gồm: 

  • Liên minh

  • Liên doanh

  • Hợp tác phát triển

  • Nhà sản xuất và nhà cung cấp

Cơ cấu chi phí

Là chi phí cần thiết để doanh nghiệp vận hành, các loại cơ cấu chi phí sẽ ảnh hưởng đến định giá sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó doanh nghiệp cần xác định rõ các loại chi phí có thể cắt giảm để tối ưu mô hình kinh doanh. Các loại cơ cấu chi phí chủ yếu bao gồm:

  • Chi phí cố định: Các loại chi phí không đổi trong quá trình hoạt động

  • Chi phí dao động: Chi phí thay đổi trong quá trình hoạt động

  • Quy mô sản xuất: Nâng cao quy mô sản xuất và hoạt động sẽ giảm bớt chi phí

  • Phạm vi hoạt động: Mở rộng phạm vi hoạt động, kết nối các hệ thống hỗ trợ sản xuất để giảm bớt chi phí.

Mô hình kinh doanh canvas nên được sử dụng khi nào?

Phát hiện ra tiềm năng và cơ hội mới

Thời điểm bạn phát hiện ra một cơ hội và tiềm năng phát triển. Đó có thể là tại một địa điểm chính xác trong khu vực mà bạn đang mong muốn. Hoặc đó có thể là cơ hội để bạn gặp gỡ đối tác, và hợp tác với bạn để có thể cung cấp nhiều nguồn lực giúp đỡ cho bạn bắt đầu công việc kinh doanh. Sử dụng mô hình kinh doanh canvas có thể là giải pháp giúp bạn thực hiện mọi thứ vượt trội, suôn sẻ hơn trước khi cơ hội biến mất.

Chiến thắng đối thủ

Nếu bạn nảy ra ý tưởng kinh doanh táo bạo thì việc sử dụng mô hình kinh doanh canvas sẽ giúp bạn trở thành người đầu tiên đưa ý tưởng của mình và đi vào hoạt động trên thị trường. Trong một số lĩnh vực có sự cạnh tranh và đào thải mạnh mẽ thì các công ty khởi nghiệp đều đang phải lên kế hoạch ra mắt sản phẩm tương tự và tính năng tốt hơn của bạn. Lúc này, thì mô hình kinh doanh canvas có thể giúp bạn nổi trội hơn đối thủ.

Vận động tài chính bên ngoài

Nếu bạn đang cần vay ngân hàng hay nhận các nguồn vốn đổ vào từ nhà đầu tư, bạn cần có kế hoạch theo mô hình truyền thống để thể hiện rõ nguồn tài chính của công ty. Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn có đủ vốn để khởi nghiệp thì bạn không phải đi theo các định dạng kế hoạch kinh doanh truyền thống, mà có thể tận dụng mô hình canvas để hoạt động hiệu quả hơn.

Lựa chọn chính xác ý tưởng kinh doanh

Viết bản kế hoạch kinh doanh theo kiểu truyền thống sẽ giúp bạn phát hiện ra những sai sót trong ý tưởng. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh canvas có thể giúp bạn tìm ra sai sót của vấn đề một cách nhanh chóng hơn. Khi sử dụng mô hình kinh doanh canvas bạn có thể đưa ra các quyết định nhanh chóng và khả thi hơn, đồng thời xem xét và hủy bỏ những lựa chọn bất khả thi, nhanh chóng đưa ra ý tưởng độc đáo mới.

Lợi ích từ mô hình kinh doanh canvas

Không phải tự nhiên mà mô hình kinh doanh canvas lại được các doanh nghiệp ưa chuộng và áp dụng rộng rãi kể cả những tập đoàn lớn. Hãy cùng điểm qua một số ưu điểm nổi bật của mô hình này như sau:

  • Mang đến hướng đi rõ ràng: Mô hình canvas giúp doanh nghiệp cụ thể hóa vấn đề đặc biệt quan trọng khi kinh doanh trên giấy tờ, mô hình này khá dễ hiểu và thiết thực nên được các doanh nghiệp dễ dàng triển khai thực hiện.

  • Nhanh chóng và tiện ích: kết hợp với 9 yếu tố, doanh nghiệp có thể dựa theo từ khóa để giải quyết bài toán khởi nghiệp.

  • Hiểu được mối liên hệ giữa 9 yếu tố: việc hiểu được 9 yếu tố sẽ giúp bạn đưa ra được những ý tưởng hay và cải tiến mới, không bị trùng lặp với đối thủ.

  • Lưu thông thuận lợi: Vì mô hình hoạt động khá dễ hiểu và dễ tiếp cận, nên bạn hoàn toàn có thể chia sẻ cho đồng nghiệp và công ty để triển khai.

Kết luận

Đây là những thông tin được tổng hợp bởi SAVISTA về mô hình kinh doanh canvas. Hy vọng bạn sẽ áp dụng mô hình này thành công vào doanh nghiệp nhỏ của mình nhằm tạo ra những lợi ích hiệu quả nhất.

Nếu Quý khách hàng đang tìm kiếm nhu cầu về dịch vụ cho thuê văn phòng Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình... và các khu vực khác tại TPHCM. Đừng quên liên hệ nhanh chóng với Phòng Kinh doanh Bất động sản SAVISTA để được giải đáp thắc mắc và tư vấn nhé. 

Thông tin liên hệ: 

SAVISTA

  • Địa chỉ: Tòa nhà Lutaco, Tầng 10, 173A Nguyễn Văn Trỗi, P.11, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

  • Hotline: 0949 525 357

  • Email: saleadmin@savista.com.vn

  • Website: https://propertyleasing.com.vn/

Tin liên quan
Condotel là gì? Tìm hiểu mô hình hoạt động của condotel
Condotel là gì? Condotel là sự kết hợp giữa Condo & Hotel, được gọi là căn hộ khách sạn. Hiểu theo ý nghĩa đơn giản là nơi vừa để ở vừa lưu trú du lịch. Tại Việt Nam thì khái niệm này còn khá mới, nhưng trên thế giới đã trở nên rất phổ biến. 
Những điều thú vị về ngày lễ Halloween và cách trang trí Halloween cho văn phòng làm việc
Cùng tìm hiểu những điều thú vị về ngày lễ Halloween như nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này, khám phá những cách trang trí Halloween cho văn phòng làm việc của bạn trở nên đẹp mắt nhất
Dự đoán thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM
Thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM vào nửa cuối năm 2022 được các chuyên gia nhận định là có nhiều khởi sắc. Sau hơn 2 năm dịch covid 19 biến động thì thị trường phát triển của các doanh nghiệp cũng có những biến đổi lớn
Các cách bố trí bàn làm việc trong văn phòng
cách bố trí bàn làm việc trong văn phòng tại nơi làm việc để cuộc sống của bạn thêm nhiều cảm hứng và tươi đẹp hơn. Hãy cùng SAVISTA tìm hiểu từ A đến Z ngay trong bài viết đây
Những thành phố có giá thuê văn phòng đắt nhất Châu Á
Bạn có biết giá thuê văn phòng đắt nhất Châu Á ở tại thành phố nào không? Hãy cùng SAVISTA tham khảo ngay trong bài viết dưới đây!
Công thái học là gì? Tác dụng của công thái học đối với dân văn phòng
Ngày nay công thái học xuất hiện và đóng góp tích cực cho môi trường làm việc. Vậy công thái học là gì? Tác dụng mạnh mẽ của công thái học đối với dân văn phòng như thế nào?

Tòa nhà Lutaco, Tầng 10, 173A Nguyễn Văn Trỗi,
P.11, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
0949 525 357
saleadmin@savista.com.vn - propertyleasing.com.vn
contact us
Tư vấn văn phòng
Tư vấn căn hộ
0949525357