Bệnh văn phòng là gì? Nguyên nhân và biện pháp khắc phục bệnh văn phòng hiệu quả

Ngày nay, khi công việc văn phòng ngày càng phổ biến, từ đó đã xuất hiện hội chứng “bệnh văn phòng” ngày càng nhiều hơn. Vậy bệnh văn phòng là gì? Nguyên nhân và biện pháp khắc phục bệnh văn phòng ra sao. Cùng SAVISTA tìm hiểu sâu hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh văn phòng là gì?

Bệnh văn phòng là thuật ngữ dùng để chỉ những loại bệnh khác nhau có nguyên nhân xuất phát từ điều kiện làm việc trong môi trường văn phòng, tòa nhà. Thuật ngữ bệnh văn phòng thường được dùng trong nghiên cứu môi trường làm việc nhà kín, những nơi thông gió kém, dùng điều hòa nhiệt độ…. Đây là bệnh có tính kinh niên kéo dài, nếu không biết cách chăm sóc có thể gây ra những hậu quả và biến chứng khó lường.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh văn phòng

Ở nước ta, ngày càng nhiều nhân viên văn phòng mắc hội chứng bệnh văn phòng bởi nhiều nguyên nhân như:

  • Làm việc nhiều giờ trong văn phòng kín

  • Sử dụng máy lạnh nhiều giờ liền với công suất cao

  • Không gian không được ánh sáng tự nhiên chiếu vào

  • Môi trường xung quanh bị ô nhiễm

  • Thông gió kém

  • Cửa phòng luôn đóng kín dẫn đến việc thiếu oxy tự nhiên

  • Không nhiều cây xanh

  • Chất thải từ máy in và các thiết bị điện tử

Ngoài ra, một số văn phòng không dùng cây xanh mà thay vào đó là dùng hoa tươi. Điều này gây phản tác dụng, vì hoa tươi không tạo ra oxy mà ngược lại chúng còn hấp thụ oxy trong văn phòng, khiến cho lượng oxy trong phòng làm việc giảm thấp.

Biện pháp khắc phục bệnh văn phòng hiệu quả

Để khắc phục những căn bệnh văn phòng hiệu quả, mỗi ngày khi đến nơi làm việc bạn có thể dành ít phút để khởi động cơ thể. Cùng với đó là thực hiện chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng hằng ngày. Điều này giúp bạn nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh văn phòng. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp được gợi ý sau đây:

1. Thường xuyên di chuyển và rời khỏi chỗ ngồi

Việc ngồi cố định liên tục trong thời gian dài sẽ tăng khả năng mắc chứng đau lưng cũng như mắc bệnh trĩ và suy tĩnh mạch mãn tính. Vì thế, hãy tập cách hình thành thói quen rời khỏi chỗ ngồi khoảng 30 - 60 phút/lần và đi lại trong 1-2 phút. 

2. Cài đặt hệ thống màn hình bằng phông chữ trắng

Khi công việc đòi hỏi phải tiếp xúc với màn hình máy tính thường xuyên trong thời gian dài, chắc hẳn bạn sẽ gặp trường hợp đau lưng, mỏi mắt, chóng mặt khi đứng dậy đột ngột. Bạn hãy thử áp dụng công thức giảm thiểu hiệu quả tình trạng này bằng cách chuyển nền văn bản thành màu đen, phông chữ trắng. Điều này giúp hạn chế việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh vốn không tốt cho mắt chúng ta.

3. Tăng kích thước chữ màn hình máy tính

Khi bạn cố nhìn dòng chữ với kích thước quá nhỏ sẽ khiến cho mắt bạn điều tiết nhiều hơn và bạn buộc phải kê sát vào màn hình. Điều này khiến mắt bạn phải làm việc hết công suất dẫn đến trạng thái mỏi và nhức đầu. Do đó, tăng kích thước phông chữ để thuận tiện cho việc nhìn mọi thứ dễ dàng và đôi mắt không cần điều tiết quá nhiều gây ảnh hưởng đến thị lực.

4. Vệ sinh góc làm việc thường xuyên

Việc vệ sinh góc làm việc thường xuyên sẽ giúp không gian xung quanh sạch sẽ, không bị bám nhiều bụi bẩn. Do đó, hãy luôn chuẩn bị nước khử trùng và khăn sát khuẩn để thuận tiện dọn dẹp góc làm việc thường xuyên. Bàn làm việc gọn gàng và tươm tất giúp hệ miễn dịch của bạn tốt hơn, đồng thời còn giúp bạn tập trung tốt hơn và đem đến hiệu quả công việc tốt hơn.

5. Không được bỏ bữa

Việc bỏ bữa hoặc ăn bữa trưa qua loa, là những hiện tượng thường gặp của nhân viên văn phòng, nhất là trong những thời điểm công việc dày đặc. Nếu duy trì thói quen xấu này dễ dẫn đến các bệnh về tiêu hóa và dạ dày. Bạn không cần một bữa trưa quá hoành tráng nhưng ít nhất bạn hãy đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ dinh dưỡng để bổ sung một nguồn năng lượng dồi dào để làm việc.

6. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp bạn thải được độc tố ra bên ngoài, hỗ trợ làm đẹp da, cơ thể ổn định, tinh thần minh mẫn, uống nhiều nước cũng giúp kích thích nhu cầu đi vệ sinh, từ đó phòng ngừa các bệnh do ngồi quá lâu . Bạn có thể sử dụng một mẹo đó là sử dụng ly nước nhỏ thay vì bình to, việc đứng lên và di chuyển đi lấy nước ngoài việc giúp bổ sung nước còn giúp bạn vận động linh hoạt tránh ngồi quá lâu.

Kết luận

Trên đây là những nguyên nhân và biện pháp khắc phục những căn bệnh văn phòng hiệu quả mà SAVISTA cung cấp. Cho dù đây chỉ là những hành động nhỏ trong lúc làm việc nhưng có thể hình thành thói quen tốt, từ đó giúp cơ thể bạn linh hoạt và duy trì lối sống lành mạnh hơn. Những thói quen lành mạnh trong môi trường làm việc văn phòng đảm bảo mang đến cho bạn một sức khỏe tốt hơn. 

Nếu Quý khách hàng đang tìm kiếm nhu cầu về dịch vụ cho thuê văn phòng Tân Bình, Phú Nhuận... và các khu vực khác tại TPHCM. Đừng quên liên hệ nhanh chóng với Phòng Kinh doanh Bất động sản SAVISTA để được giải đáp thắc mắc và tư vấn nhé. 

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: Tòa nhà Lutaco, Tầng 10, 173A Nguyễn Văn Trỗi, P.11, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

  • Hotline: 0949 525 357

  • Email: saleadmin@savista.com.vn

  • Website: https://propertyleasing.com.vn/

Tin liên quan
Căn hộ officetel là gì? Khái niệm và những điều cần biết về loại hình officetel
Nhu cầu tích hợp không gian giữa làm việc và ở, nghỉ ngơi đã xuất hiện từ lâu. Và hiện nay, căn hộ officetel đã là giải pháp cho vấn đề nan giải nói trên.
Cách để biết tiêu chuẩn văn phòng hạng A?
Có lẽ tiêu chuẩn văn phòng hạng A như thế nào là thắc mắc của không ít người. Cùng xem qua tổng hợp một số tiêu chí thuê văn phòng A mà chúng tôi đã có các nhìn khách quan từ nhiều tòa nhà khác nhau trong khu vực
Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại và tiện nghi cho doanh nghiệp
Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm bởi tính hiệu quả trong công việc mà cách bố trí mang lại.
Condotel là gì? Tìm hiểu mô hình hoạt động của condotel
Condotel là gì? Condotel là sự kết hợp giữa Condo & Hotel, được gọi là căn hộ khách sạn. Hiểu theo ý nghĩa đơn giản là nơi vừa để ở vừa lưu trú du lịch. Tại Việt Nam thì khái niệm này còn khá mới, nhưng trên thế giới đã trở nên rất phổ biến. 
Văn phòng chia sẻ là gì? Lợi ích của văn phòng chia sẻ đối với doanh nghiệp
Văn phòng chia sẻ ra đời được xem như giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngay trong bài viết dưới đây, hãy cùng SAVISTA tìm hiểu chi tiết nhé!
Tòa nhà văn phòng cho thuê quận 5 mới nhất
Cho thuê văn phòng quận 5 được các đơn vị kinh doanh dịch vụ cho thuê cũng như nhiều chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm văn phòng cho thuê quận 5 quan tâm

Tòa nhà Lutaco, Tầng 10, 173A Nguyễn Văn Trỗi,
P.11, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
0949 525 357
saleadmin@savista.com.vn - propertyleasing.com.vn
contact us
Tư vấn văn phòng
Tư vấn căn hộ
0949525357